Vấn đề kỳ này

Nhân lên các xã biên giới sạch ma túy

08:43 - Thứ Năm, 13/07/2023 Lượt xem: 5059 In bài viết

ĐBP - Là tỉnh có đường biên giới dài trên 455km, trong đó biên giới với nước bạn Lào dài trên 417km. Lại gần với “tam giác vàng”, là “thủ phủ” ma túy của châu Á và thế giới, nên hàng năm lượng ma túy tuồn vào tỉnh ta khá lớn.

Có cầu ắt có cung. Số đối tượng nghiện các chất ma túy trong tỉnh lớn. Bên cạnh đó, ma tuý được vận chuyển chủ yếu bằng đường tiểu ngạch xuyên rừng, vượt biên giới vào nội địa và đưa đi các tỉnh, thành; chuyển sang nước thứ 3 tiêu thụ, đã gây khó khăn cho công tác đấu tranh, phòng, chống buôn bán các chất ma túy của lực lượng chức năng.

Ma túy gây nhiều hệ luỵ. Con mất cha, vợ mất chồng, gia đình li tán, tồn vong giống nòi, tình hình an ninh chính trị phức tạp...

Nhận thức rõ điều đó, trong nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng tỉnh Ðiện Biên đã có nhiều giải pháp để kiểm soát, từng bước hạn chế tình hình buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy. Tổ chức cai nghiện tập trung, tại nhà cho đối tượng nghiện ma túy. Ðấu tranh, triệt xoá các điểm bán lẻ ma tuý; mở các phiên toà xét xử lưu động tại địa phương để tuyên truyền, vận động, giáo dục người dân tránh xa ma túy...

Một trong những việc làm mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh với tội phạm ma tuý là thực hiện kế hoạch xây dựng “Xã biên giới sạch ma túy” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lựa chọn 8 xã trọng điểm tại 4 huyện biên giới để triển khai thí điểm trước, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm và có giải pháp hiệu quả cho giai đoạn sau.

Sau 6 tháng triển khai (tháng 12/2022 - 5/2023), kết quả đạt được là rất tích cực. 100% Ðảng ủy các xã ban hành Nghị quyết về xây dựng “Xã biên giới sạch ma túy”, UBND các xã triển khai kế hoạch và thành lập Ban Chỉ đạo, các mô hình phòng, chống ma túy gắn với kế hoạch xây dựng “Xã biên giới sạch ma túy” phù hợp đặc thù địa phương.

Thực hiện đồng bộ giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy, đối tượng hoạt động phạm tội về ma túy; công tác cai nghiện và quản lý sau cai; công tác tái hòa nhập cộng đồng tại các xã biên giới; tăng cường lực lượng và công tác hậu cần bảo đảm cho Công an các xã biên giới thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, đã kéo giảm tội phạm và các tệ nạn xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường lành mạnh tại các xã biên giới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

Theo phân tích của lực lượng công an, có 5/8 chỉ tiêu đạt theo kế hoạch “Xã biên giới sạch ma túy”. 3 chỉ tiêu còn lại sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 10/2023 và hoàn thành 100% chỉ tiêu.

Cái được lớn nhất của kế hoạch là các xã không còn phức tạp về ma túy; không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chất ma túy; quản lý chặt đối tượng tha tù về địa phương, đối tượng quản lý sau cai, đối tượng nghi nghiện ma túy được quản lý chặt chẽ và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn phù hợp. Cùng với đó, đã triệt xóa, vô hiệu hóa được nhiều đường dây tội phạm về ma túy, điểm buôn bán lẻ ma túy trên địa bàn...

Là kế hoạch mới, lại chọn các xã biên giới - nơi có điều kiện, vị trí địa lý khó khăn, có đông đồng bào các dân tộc sinh sống, trình độ nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, dễ bị kẻ xấu lợi dụng làm các việc vi phạm pháp luật. Ðấu tranh với tội phạm, tệ nạn về ma túy là cuộc chiến cam go, phức tạp, đặc biệt là địa bàn có đường biên giới dài như Ðiện Biên. Nhưng quan điểm của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, của Ban Chỉ đạo, các tổ chức đoàn thể xã hội là “đột phá vào mắt xích khó, quan trọng nhất” để làm trước. Khó nhưng nếu có cách làm phù hợp, có quyết tâm và sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là khi nhân dân các dân tộc nhận thức rõ tác hại của ma túy, bà con nói không với ma túy thì không chỉ tại các xã biên giới mà các xã, thị trấn còn lại cũng ổn định, yên bình vì không còn tội phạm, người nghiện các chất ma túy.

Từ kết quả bước đầu, tới đây Ðiện Biên tiếp tục nhân rộng mô hình “Xã biên giới sạch ma túy” thêm 13 xã nữa. Khi đó, ngoài vai trò “chủ công” là lực lượng công an, biên phòng, hải quan, rất cần các cơ quan chức năng tiếp tục chung tay tạo lập “vành đai biên giới” vững chắc, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy vào địa bàn tỉnh để cắt đứt nguồn cung, đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tham gia phòng, chống ma túy; tổ chức phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy, quyết tâm không để khu vực biên giới của tỉnh trở thành địa bàn phức tạp về ma túy.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top